Wednesday, February 6, 2013

Review: Moneylander's Daughter by V.A. richardson


Moneylander's Daughter by V.A. richardson

Ang 2nd installment ng house of windjammer. Ang librong nakita ko sa bookstore. Bargain-bargain lang. Nagka interest ako kaya binili ko at kaagad na binasa. Historical fiction siya kaya nagustuhan ko. Sayang book 2 na. Hinanap ko ang book 1 at 3 kaso wala. Kahit pdf or jar file wala. Nakakainis. Kulang.

Fast forward sa story, sa prologue pa lang. Gyera na, sa Point of view ni Adam Windjammer iyon. Nagvo-voyage siya dahil hahanapin niya ang barkong lumubog ng tito niya para ibalik ang family honor niya na sinira ng tatay ni Jade Vanhelsing na ka-love interest niya. Daming isyu ang story na ito,love,money at honor. Kawawa si Jade dito kasi di gusto ng ama niya na nagkaanak ng babae. Alam mo naman,ispesyal ang lalaki sa panahon ni Jade. 18 century iyon. Naka-set sa Netherlands. Kaya iyon,naglayas si Jade para patunayang di siya worthless.may nakilala siyang taga-kalye. Basta may isyu silang rini-solve para sa ama niya. May kinalaman iyon sa barkong sinakyan ni Adam. Bata pa sila ha,mga 16 to 18. Traidor talaga yang tatay ni Jade kasi di tinitigil ang pagsira sa buhay ni Adam. Samantala si Adam,matinding kagulhan ang inabot. Mga kasama niya,treacherous. Yay! Matapos iyon,nakabalik siya sa netherlands. Pero namiligro naman si Jade. Nagkita nga sila pero pinakita niyang galit siya kay Jade. Err! Heartbreak ako.  pero di ako naniniwalang di na niya mahal si Jade,niligtas niya kasi ito. Iyon,pinakasal si jade sa matanda. Buti di natuloy,pinatay kasi tatay niya. Ngayon matapang na siya.

Ang story na to, naiintriga ako. Grabe. Na iimagine ko talaga mga away sa barko na gaya na lang sa pirates of carribean. Natatakot nga ko eh baka mapatay si Adam. hmm..the story is good. mr. v.a. Richardson is great. Sinasampal niya sa akin ang scene noong unang panahon kaya gising na gising ako sa pagbasa non. Haha!

My rating is four of five. May kulang doon sa ini-expect ko. Walang kissing scene. Haha!


No comments:

Post a Comment

Any violent reaction?